Xung đột Liban : Chủ đề bao trùm Hội nghị quốc tế Pháp ngữ

Trong ngày đầu tiên diễn ra thượng đỉnh của Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, cuộc xung đột ở Liban và tình hình căng thẳng tại Trung Đông là một trong những chủ đề được nhiều lãnh đạo đặc biệt quan tâm. Thủ tướng Tunisia đã kêu gọi khối 321 triệu dân đưa ra một lập trường chung, góp phần tạo ra nền hòa bình “lâu dài” cho khu vực.

Đăng ngày: 05/10/2024

Tổng thống Pháp Macron cùng đệ nhất phu nhân chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo đến dự thượng đỉnh Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, ngày 04/10/2024.
Tổng thống Pháp Macron cùng đệ nhất phu nhân chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo đến dự thượng đỉnh Khối Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts, ngoại ô Paris, ngày 04/10/2024. © Pierre René-Worms / RFI

Chi Phương

Có mặt tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Pháp ngữ quốc tế mà Liban là thành viên từ năm 1973, Ziad Makary, bộ trưởng Thông Tin của Liban khẳng định rằng “vẫn hy vọng vào con đường ngoại giao” và kỳ vọng vào sự trợ giúp cùa Pháp và các nước khác để tìm ra giải pháp giải quyết xung đột.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị tại Villers-Cotterêts, tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng “vùng Trung Cận Đông không thể hòa bình nếu không có giải pháp hai nhà nước (…) Tất cả chúng tôi đều đứng về phía dân tộc Liban, mà chủ quyền và hòa bình của họ đang bị lung lay”, kêu gọi khối Pháp ngữ loan tải “giá trị nhân văn, hòa bình và phát triển bền vững.”

Tổng thư ký của Khối pháp ngữ, bà Louise Mushikiwabo, cũng nhấn mạnh rằng “trái tim của chúng tôi dõi theo Liban”. Về phần mình, thủ tướng Tunisia, quốc gia giữ chức chủ tịch hội nghị thượng đỉnh của khối cách nay 2 năm, đã nêu rõ lập trường về Liban trong bài phát biểu chuyển quyền chủ trị hội nghị cho Pháp :

“Chúng tôi chỉ có thể bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc leo thang nguy hiểm mà đất nước anh em Liban đang phải trải qua gần đây. Chúng tôi không thể thờ ơ trước sự ngoan cố của kẻ chiếm đóng (ám chỉ Israel), trong việc duy trì “sự điên cuồng chết chóc”, có nguy cơ khiến toàn bộ khu vực sa lầy vào một cuộc tàn sát không tên vào bất cứ lúc nào.

Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các quốc gia yêu chuộng hòa bình và chung sống trong hòa bình, có hành động trước nguy cơ xung đột lan rộng, với những hậu quả khó lường. Chúng tôi hy vọng rằng, Tổ chức Quốc tế Pháp ngư (OIF), cũng như các tổ chức quốc tế và khu vực khác, có thể đưa ra lập trường về việc cấp thiết, cần thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức tại Trung Đông, cũng như việc xây dựng một nền hòa bình lâu dài trong toàn bộ khu vực.”

Ngày đầu tiên của hội nghị kết thúc bằng bài hát Li Beyrouth, do ca sĩ Hiba Twaji thể hiện, để bày tỏ ủng hộ cho Liban, với phần phụ họa của các vệ binh Cộng hòa Pháp.

Bài Liên Quan

Leave a Comment